top of page
Search

มาทำความรู้จัก Exoxome กันเถอะ Introduction to Exoxome

Exosome พูดง่ายๆก็คือ สารที่แยกออกมาจากสเต็มเซลล์ (Stem cell) ที่เป็นโมเลกุลอนุภาคนาโนขนาดเล็ก ซึ่งจะมีลักษณะเป็นวงกลมขนาดเพียง 30-100 นาโนเมตร เล็กกว่าเซลล์ทั่วไปถึง 1/1000 เท่า และเป็นเทคโนโลยีที่มีองค์ประกอบของสารชีวโมเลกุล 1,000 ชนิด เช่น Cytokines, Growth factors, Micro RNA, Genetic information และโปรตีนขนาดเล็กอีกหลายชนิดมากกว่าใน PRP หรือเกล็ดเลือดเข้มข้นเป็นพันเท่า ซึ่งจะช่วยให้เซลล์สามารถเข้าซ่อมแซม และฟื้นฟูเซลล์บริเวณที่เสื่อมสภาพได้ลึกถึงระดับการแสดงออกของยีน (Epigenetic) รวมทั้งยังช่วยต้านและยับยั้งกลไกการอักเสบ กระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ เติมความชุ่มชื้น ชะลอความชราของเซลล์ ทำให้เซลล์ผิวแข็งแรงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และยังช่วยกระตุ้นและซ่อมแซมฟื้นฟูเซลล์ในระบบรากผมและหนังศีรษะให้ทำงานได้อย่างดีขึ้นมากด้วย



The structure and content of exosome. Exosomes are composed of proteins, lipids, and nucleic acids that depend on the original cell. They have a phospholipid bilayer, made up of cell surface proteins, tetraspanins, lipids, and carbohydrates



Exosomes are recognized as crucial regulators in intercellular communication, and they can load their cargoes into recipient cells both proximally and distally.7 Exosomes exert their functions depending on the cell state and their parental cell type, and they can induce immune activation or suppression or tolerance-inducing effects.

ในไทย Exoxome ที่มีทั่วไปตามคลินิก จะเป็นชนิด Skin booster แยกออกมาจากสเต็มเซลล์ ซึ่งการทำงานของสเต็มเซลล์นั้นก็จะมีการปล่อยสารที่ชื่อว่า Exosome หรือเอ็กโซโซม ออกมา โดยที่จะตรงเข้าไปช่วยฟื้นฟูเซลล์โดยรอบให้กลับมาสดใสและอ่อนเยาว์อีกครั้ง แต่การใช้สเต็มเซลล์ก็มีข้อจำกัดของปริมาณเอ็กโซโซมที่ถูกปล่อยออกมา และไม่รู้เลยว่าจะปล่อยออกมาเท่าไหร่ จึงได้เกิดเทคโนโลยีการสกัดเอ็กโซโซมออกจากสเต็มเซลล์ ซึ่งมีข้อดีที่จะช่วยกำหนดปริมาณที่จะใช้ในการฟื้นฟูจุดต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย และด้วยขนาดอนุภาคเล็กระดับนาโน เมื่อฉีดเข้าไปแล้วสารชีวโมเลกุลต่าง ๆ จะสามารถเข้าไปในเซลล์โดยตรง เพื่อซ่อมแซมเซลล์ที่เสื่อมสภาพ และฟื้นฟูการสร้างเซลล์ใหม่ได้ลึกถึงระดับการแสดงออกของยีน (Epigenetic) โดยจะไปกระตุ้นสเต็มเซลล์รากผม สเต็มเซลล์เม็ดสี พร้อมทั้งช่วยกระตุ้นการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย


 

สารสำคัญใน Exosome therapy มีคุณสมบัติอย่างไร

สำหรับ Exosome therapy นั้น จะมีสารสำคัญที่ประกอบไปด้วยสารชีวโมเลกุลมากมายกว่า 1,000 ชนิด เช่น กรดไขมัน กรดอะมิโน โปรตีน และอื่น ๆ อีกมากมายที่มีส่วนช่วยในการฟื้นฟูผิว โดยมีสารสำคัญหลัก ๆ ดังนี้

  • Cytokines

เป็นสารกลุ่มโปรตีนหรือโมเลกุลขนาดเล็กที่เกิดขึ้นภายในร่างกายโดยเซลล์ต่าง ๆ ซึ่งจะมีหน้าที่เป็นตัวกำหนดการเจริญเติบโตของเซลล์ และปรับปรุงสมดุลของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย รวมถึงช่วยกระตุ้นการซ่อมแซมเซลล์ผิว ลดอาการอักเสบ ปรับภูมิคุ้มกันผิว และรักษาบาดแผลให้หายเร็วขึ้น

  • Growth factor

สารโปรตีนขนาดเล็กมีผลในการกระตุ้นและส่งเสริมการเจริญเติบโตของเซลล์ในร่างกาย โดยเฉพาะในเรื่องของการควบคุมการแบ่งตัวของเซลล์ การสร้างเซลล์ใหม่ และเพิ่มจำนวนเซลล์ ทำให้เซลล์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพที่จะช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อในร่างกาย กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ลดเลือนริ้วรอย และช่วยชะลอวัยให้กับผิว

  • miRNA

miRNA ย่อมาจาก MicroRNA เป็นสายโมเลกุล RNA ขนาดเล็ก ที่จะช่วยปรับระดับการทำงานของยีนและควบคุมระดับ mRNA ภายในเซลล์ให้เป็นปกติ โดยกระตุ้นยีนที่ดีเพื่อสร้างโปรตีน และยับยั้งยีนที่ทำงานผิดปกติ เพื่อให้เซลล์อยู่ในสภาวะที่เหมาะสมกับการเจริญเติบโต และมีประสิทธิภาพในการซ่อมแซมและฟื้นฟูผิวในระดับลึกถึงเซลล์ได้ดี

  • Biological compounds

เป็นสารชีวโมเลกุลต่าง ๆ ที่สเต็มเซลล์สร้างขึ้น เพื่อใช้ในการรักษาและปรับสมดุลภายในเซลล์ให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น กรดไขมัน กรดอะมิโน โปรตีน เป็นต้น โดยสารเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมการทำงานของเซลล์และระบบต่าง ๆ ในร่างกาย ที่จะมีผลต่อการเจริญเติบโต การฟื้นฟู ปรับปรุงสุขภาพของผิวให้ดูสมบูรณ์ และมีสุขภาพดีมากยิ่งขึ้น


Exoxome ในต่างประเทศ มีงานวิจัยหลากหลายที่ช่วยเรื่องมะเร็ง หรือพวก Ashma, anti inflamitary ในไทย หลักๆ คือ

1. Exosome เกี่ยวกับผิว

  • กระตุ้นการสร้างเซลล์ใหม่ และฟื้นฟูการทำงานของเซลล์ผิวให้กลับมาแข็งแรง

  • กระตุ้นการทำงานของคอลลาเจนในชั้นผิว ทำให้ผิวมีความยืดหยุ่นมากขึ้น

  • ช่วยชะลอความแก่ และลดความเสื่อมโทรมของเซลล์ผิว

  • กระตุ้นการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระ 

  • เติมความชุ่มชื่น เพิ่มความอิ่มฟูให้ผิวดูเปล่งปลั่งสุขภาพดี

  • ช่วยลดเลือนริ้วรอย ลดเม็ดสี ฝ้า กระ จุดด่างดำต่างๆ

  • ช่วยแก้ปัญหาเรื่องหลุมสิวบนใบหน้า ปรับผิวเรียบเนียน และช่วยกระชับรูขุมขน

  • ช่วยให้ผิวกระจ่างใส ดูฉ่ำวาว

  • ช่วยลดอาการแพ้ และการอักเสบของผิว

  • ช่วยสมานแผล และลดการเกิดแผลเป็นได้

  • โรคสะเก็ดเงิน


2. Exosome เกี่ยวกับผม

  • ช่วยแก้ปัญหาผมร่วง ผมบาง โดยจะช่วยกระตุ้นการทำงานของสเต็มเซลล์รากผมและหนังศีรษะ และเสริมสร้างการงอกใหม่ของเส้นผม

  • ช่วยซ่อมแซมและฟื้นฟู เพื่อลดการอักเสบของรากผมและเส้นผมให้แข็งแรงขึ้น

  • ช่วยปรับสมดุลของเซลล์และเนื้อเยื่อของรากผมให้สามารถทำงานและเจริญเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Exoxome ที่มีบริการในไทย


นวัตกรรมการสกัด Exosome ที่นิยมในปัจจุบันมีอะไรบ้าง

  • EXOXE

เป็น Exosome skin booster จากบริษัทประเทศเกาหลีใต้อย่าง Regenbogen ซึ่ง EXOXE จะมีความเข้มข้นของ Exosome 6,000 ล้าน Particles จาก Source Amniotic Fluid สกินบูสเตอร์เจ้าแรกในเกาหลี ที่มีจุดเด่นในเรื่องของการช่วยแก้ความบกพร่องของสภาพผิวได้อย่างคลอบคลุม



  • ASCE+ SRLV

ASCE+ SRLV Lypophilized Powder เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่เด่นในเรื่องของ Exosome มากเช่นกัน โดยเป็นนวัตกรรมการสกัด ExoSCRT ซึ่งเป็นเทคโนโลยีระดับโลกที่จัดทำเพื่อแยกเอ็กโซโซมบริสุทธิ์ ทำให้สารมีโมเลกุลที่เล็กและสามารถซึมเข้าผิวได้ไว และมีประสิทธิภาพสูง ด้วยการสกัดจากแลป ExoCoBio เฉพาะที่เกาหลี ซึ่งจะเหมาะกับผู้เป็นผิวแพ้ง่าย ผิวอ่อนโยน เพิ่มความชุ่มชื้น ยืดหยุ่น ฟื้นฟูผิวและปรับสภาพผิวให้ดูอ่อนเยาว์





  • P198 ExoHealer

P198 ExoHealer Mega Exosome Filcore SB มีจำนวนเอ็กโชโซมมากถึง 245.7 billion Particles ที่จะซ่อมแซมได้ลึกระดับเซลล์ แก้ปัญหาเซลล์เสื่อม ลดการอักเสบ กระตุ้นการเพิ่มจำนวนของเซลล์ไฟโบรบลาสต์ ช่วยให้บาดแผลหายเร็ว และฟื้นฟูได้ลึกจากภายในสู่ภายนอก



ไม่ว่าจะใช้ตัวไหน Exoxome หลักๆ ก้จะช่วยเรื่องผิวหน้าเด็ก อิ่มฟู มอบผิวงามฉ่ำวาว สร้างผิวกระจก กระตุ้นคอลลาเจนล้ำลึก ลดเลือนจุดด่างดำ ฟื้นฟูโครงสร้างผิว มอบการบำรุงอย่างล้ำลึก แก้ปัญหาผิวต่างๆ ฟื้นฟูผิวที่เสื่อม ลดการอักเสบ สภาพ มอบความชุ่มชื้น ปรับผิวขาวกระจ่างใส ด้วยตัวยาสารอาหารวิตามินที่จำเป็นกับผิว


Exoxome Vs Rejuran healer

ง่ายๆ คือ Rejuran คือ PN อสุจิปลาแซลมอนเข้มข้นอย่างเดียว เน้นด้าน Healing ผิว ที่มีความใกล้เคียง DNA มนุษย์มากที่สุด โดยถูกสกัดจาก WILD SALMON มาทำให้บริสุทธิ์ เพิ่มจำนวนเซลล์ไฟโบบลาสต์ที่มีหน้าที่ในการสร้างคอลลาเจน ทำให้ คอลลาเจนมีความหนาตัวขึ้น มีประสิทธิภาพในการฟื้นฟูผิวที่เสียหาย ช่วยปรับให้ผิวแข็งแรง เพิ่มความยืดหยุ่นผิว แก้ไขปัญหาผิวที่เกิดจากการโดน UV บ่อย หรือ โดนกระตุ้นจากสารเคมีต่างๆ ทำให้เนื้อเยื่อกลับมาเป็นปกติ ผิวอิ่มฟู ฉ่ำวาว ดูอ่อนเยาว์ ได้ ส่วน Exoxome เน้นช่วยให้ผิวอ่อนเยาว์ และรูขุมขนดูเล็กลง พร้อมช่วยกระตุ้นคอลลาเจน


 

reference

bottom of page