top of page
Search

รีวิวปากกา Saxenda Pen และ Oxempic Pen จากผู้ใช้จริง


Oxempic อย ไทย เป็นปากกา Semaglutide ที่ใช้อาทิตย์ละครั้ง โดยในกล่องจะประกอบด้วย ปากกา 1 แท่งและเข็มแบบใช้แล้วทิ้ง 4 ชิ้น


 

ปากกา Saxenda Slimming Pen อย ไทย เป็นยา Liraglutide (ต่างจาก Oxempic นะคะ) ระวังของปลอมระบาดหนักมาก โดยเฉพาะที่เอาสติกเกอร์ที่ไม่ได้มาตรฐานมาแป๊ะ ของแท้จากบริษัท Novo nordick จากเดนมาร์ก เป็นตามในภาพเท่านั้น


ทำความรู้จักกับ “ปากกาฉีดควบคุมความหิว”

ยาฉีดควบคุมความหิวเป็นการฉีดยา Liraglutide (ลิรากลูไทด์) เข้าชั้นใต้ผิวหนัง โดยสารชนิดนี้เป็นเปปไทด์โปรตีนที่ออกฤทธิ์คล้ายกับฮอร์โมน GLP-1 ซึ่งมีอยู่แล้วในร่างกายที่จะหลั่งออกมาจากลำไส้หลังรับประทานอาหารเสร็จ ส่งผลให้รู้สึกอิ่มนาน หิวน้อยลง กินน้อยลง ลดการกินจุกจิกระหว่างวัน ลดการผลิตน้ำตาลที่ตับ ช่วยเพิ่มความไวของอินซูลินบริเวณตับอ่อนและกล้ามเนื้อ

โดยยาฉีดควบคุมความหิวได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาช่วยในการควบคุมน้ำหนักภายใต้การดูของทีมแพทย์และนักโภชนาการ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการรับประทานอาหารแบบยั่งยืนและที่สำคัญต้องทำควบคู่ไปกับการคุมอาหารและการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จึงจะช่วยให้ประสิทธิภาพในการควบคุมน้ำหนักดียิ่งขึ้น


ปากกาคุมหิว เหมาะกับใคร?

  • ผู้ที่มีน้ำหนักเกิน หรือภาวะโรคอ้วน

  • มีปัญหาสุขภาพที่เกิดจากน้ำหนักเกินมาตรฐาน เช่น เบาหวาน, ความดันโลหิตสูง, ไขมันในเลือดผิดปกติ หรือมีปัญหาเกี่ยวกับการหายใจขณะนอนหลับ (หยุดหายใจขณะหลับเนื่องจากเกิดการอุดกั้นทางเดินหายใจ) เป็นต้น

  • ผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักแต่ไม่อยากผ่าตัด

  • ผู้ที่ต้องการปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหาร

ปากกาคุมหิว ไม่เหมาะกับใคร?

ไม่เหมาะ กับผู้ที่มีประวัติการแพ้ยา Liraglutide, ผู้ที่เป็นโรคไทรอยด์, ผู้ที่เป็นโรคเกี่ยวกับต่อมไร้ท่อ, ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี และอายุ 75 ปีขึ้นไป, หญิงตั้งครรภ์หรือวางแผนตั้งครรภ์ และผู้ที่ใช้ยาเบาหวาน หรือยาที่เกี่ยวข้องกับการแข็งตัวของเลือด รวมไปถึงผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการทำงานของตับ ไต ลำไส้และกระเพาะอาหารควรปรึกษาแพทย์ก่อน






วิธีใช้ยาฉีดควบคุมความหิว

ในการใช้ยาฉีดควบคุมความหิวในครั้งแรก แพทย์และพยาบาลจะเป็นผู้บอกรายละเอียดขั้นตอนการใช้ยา รวมถึงสาธิตวิธีการใช้ยาฉีดอย่างละเอียด ซึ่งแพทย์แนะนำให้ฉีดยาวันละครั้ง (แนะนำฉีดหลังมื้ออาหาร) โดยจะต้องฉีดในเวลาเดิมหรือใกล้เคียงกันในทุกวัน และตำแหน่งที่ฉีดคือ ใต้ผิวหนังบริเวณหน้าท้อง หรือด้านหน้าของต้นแขนหรือต้นขา (ห้ามฉีดเข้าเส้นเลือดดำหรือกล้ามเนื้อ)

สามารถดูคลิปตัวอย่างได้ที่นี่ ขอบคุณเครดิต รพ พญาไท



ขนาดของยา

การเริ่มต้นใช้ยาครั้งแรกจะเริ่มต้นที่ 0.6 มิลลิกรัม ทุกวัน ๆ ละ 1 ครั้ง อย่างน้อย 1 สัปดาห์ และจะปรับยาเพิ่มขึ้นครั้งละ 0.6 มิลลิกรัมในแต่ละสัปดาห์ จนกว่าจะถึงขนาดยาที่แนะนำคือ 3.0 มิลลิกรัม วันละ 1 ครั้ง


อาการข้างเคียง

โดยส่วนใหญ่อาการที่เกิดขึ้นหลังฉีดยาได้แก่ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย หรือท้องผูก ซึ่งอาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นเพียงช่วงสัปดาห์แรก ๆ ที่ได้รับยา และอาการจะหายได้เองภายใน 2-3 สัปดาห์ เมื่อได้รับยาอย่างต่อเนื่อง


ผลลัพธ์หลังการใช้ยาฉีดควบคุมความหิว

หลังการใช้ยาในช่วงวันแรก ๆ คุณจะเริ่มรู้สึกอยากอาหารน้อยลง อิ่มไวและอิ่มนานขึ้น เมื่อคุมหิวได้นานขึ้นก็จะส่งผลให้ทานอาหารได้น้อยลงอย่างต่อเนื่อง และมีผลให้น้ำหนักลดลงตามด้วย


ทำอย่างไรดี? เมื่อ ลืมฉีดยา…

  • หากลืมฉีดยาน้อยกว่า 12 ชั่วโมง สามารถฉีดยาได้ทันทีที่นึกได้

  • หากลืมฉีดยามากกว่า 12 ชั่วโมง ให้ฉีดยาให้วันถัดไปตามเวลาปกติ

  • ไม่ควรเพิ่มขนาดการฉีดยาเองเพื่อชดเชยยาที่ลืมฉีด

การเก็บรักษายา

  • ยาฉีดที่ยังไม่เคยเปิดใช้ให้เก็บในตู้เย็น (อุณหภูมิ 2ºC – 8ºC) หากซื้อผ่านบริษัทยาที่ได้มาตรฐาน จะส่งยาแบบเย็นเท่านั้น

  • ยาฉีดหลังเปิดใช้ครั้งแรกแล้ว เก็บที่อุณหภูมิห้อง (อุณหภูมิต่ำกว่า 30ºC) ยามีอายุอยู่ได้ 1 เดือน

  • ห้ามแช่ยาฉีดในช่องแช่แข็ง

  • ควรสวมปลอกยาทุกครั้งเมื่อไม่ได้ใช้งาน

  • ให้ใช้ยาฉีดแต่ละด้ามของใครของมัน ไม่แนะนำให้ใช้ร่วมกัน


ผลลัพท์หลังการฉีดสามารถแอดไลน์มาดูรูปได้ค่ะ


 

สามารถดาวโหลดเอกสารประกอบยาแบบเต็มได้ที่นี่

Ozempic
.pdf
Download PDF • 256KB




bottom of page